UYÊN HẠNH
Khi hai người xa lạ gặp gỡ phải có một cái gì của người nầy gây xúc cảm cho người kia và trái lại, để người ta cảm thấy thích thú muốn làm quen và rồi họ sẽ quen nhau. Khi một đọan văn được viết phải có cái gì gây được sự tò mò và hứng thú cho người đọc, đọan văn mới được đọc. Một bài thơ phải dùng ngôn ngữ đi ngay vào lòng người bài thơ mới tạo được cảm xúc. Đó là nghệ thuật của người cầm bút!
Đã có lần tôi làm người lang thang bước những bước dò dẫm vào vườn thơ của khoahoc.net và tình cờ tôi tìm thấy được một đóa hoa kỳ diệu làm tôi chới với, bâng khuâng và xúc động. Tôi đã bàng hòang sửng sốt, đã ngậm ngùi vì cái ước mơ thật bình thường lồng trong sự rung động qúa ư mãnh liệt của Thi sĩ Trần Hoan Trinh trong câu thơ ông viết:
Cho tôi nắm lấy bàn tay ấy
Để cả trần gian ngập nắng đào
Một cái tình quá đẹp, một mơ ước thật quá nhẹ nhàng, e rằng thật sự hiếm hoi gần như không thể có được trong thời đại công nghệ tin học, trọng vật chất như thời đại chúng ta đang sống. Đẹp qúa một ước mơ đơn giản! Được nắm bàn tay người mình yêu, người mình mơ. Có giấc mơ tình nào đơn giản hơn giấc mơ nầy! Nhưng nằm sau cái ước mơ đơn giản đó là một nỗi niềm, một rung động quá ư mãnh liệt: “để cả trần gian ngập nắng đào!”. Nắm được bàn tay em rồi nắng ấm tràn ngập tim tôi, để với cái ấm trong tôi, tôi thấy không gian thênh thang đang nhuộm nắng và cuộc đời thật sự đã trở thành quá đẹp! Yêu như thế mới gọi là yêu, rung động như thế mới gọi là biết rung động!
Có qua những giây phút với những xúc cảm mãnh liệt mới thấy được sự nồng đậm của cuộc tình. Phải có nhiều mơ ước mới viết được câu thơ như thế, và có thể cũng đã có nhiều điếu thuốc lá được đốt cháy để thắp sáng cái nhớ nhung không nguôi, cái chờ đợi nồng nàn do từ một giấc mơ bình dị, không biết bao giờ sẽ thành sự thật. Bình dị của một ước mơ trong cái tình sâu thăm thẳm, và nỗi nhớ thì thật ngút ngàn, vì nó đã chiếm trọn cả không gian của tôi rồi, để tôi chỉ sống và thở trong cái tình đó:
Nghe thơ đi từng bước nhẹ mong manh
Vào vô tận của vô cùng nỗi nhớ (Thơ Uyên Hạnh)
Một điều chắc chắn rằng, sau những khắc khỏai đó, khi biết tình ta được đáp lại, thì không còn hạnh phúc nào hơn. Rồi mong đợi những hẹn hò gặp gỡ, để ta có thể gặp người và giải bày tất cả những khát khao những ước mơ thầm kín đã ấp ủ bấy lâu nay, mà có lúc ta đã ngỡ rằng thực sự vô vọng, khiến cho ta từng ray rức đặt nỗi niềm u uẩn nầy trong cái dấu chấm than của cuộc đời!
Giọt nắng thu vàng ươm nhớ thương
Say tình vì gió đã thầm thương
Say thơ tôi lỡ yêu mầu nắng
Say nắng nên lòng tôi vấn vương (Thơ Uyên Hạnh)
Làm sao mà không vương vấn không ước mơ. Khi yêu con người mong đợi sẽ có nhau. Gặp gỡ làm chi cho thương rồi nhớ, cho say đắm đến thẩn thờ. Để mỗi ngày qua đi là bao thương nhớ đầy vơi, bao mong đợi rồi mơ ước được gần nhau….Ước mơ ngày chúng ta sẽ thành đôi…
Hãy nghe Ngọc Hạ hát câu nầy trong bài “Không thể và có thể” để thấy được rằng ước mơ càng to lớn chừng nào thì trong niềm hy vọng được gặp gỡ, được người đáp lại chân tình của ta, có thể ẩn dấu nhiều sợ hãi pha lẫn một phần tuyệt vọng. Ngọc Hạ đã với nghệ thuật tuyệt vời và giọng ca điêu luyện đưa ta vào rung cảm của người tình trong bài ca. Một câu hát thôi đã cho ta không biết bao nhiêu là cảm xúc. Ước mơ ngày…. chúng ta sẽ… cô đã kéo dài giọng hát ngân lên thật cao với bao u uất làm ta chới với và rồi hạ xuống thật buồn, đưa vào tất cả niềm hy vọng mà nghe sao ray rức quá! Như bao gồm cả một trời nhớ nhung gói trọn trong sự mong chờ dấu kín nỗi hoang mang! Rằng, có hy vọng không hay là đành bó tay bỏ cuộc vì phức tạp của cuộc đời. Rằng, tình yêu sâu đậm quá, làm sao mà bỏ được! Không, không và ngàn lần không, không thể được! Còn những rung động trong tôi thì sao và nỗi lòng của người nữa!
Mơ là quyền rất đẹp gần như là một tự do hòan mỹ của con người, thế nên tôi vẫn mơ vẫn chờ vẫn đợi, và tôi đặt nỗi lòng tôi vào một hy vọng mà… khi hạ giọng và đặt niềm xót xa mong ước vào 2 chữ “thành đôi”, ta nghe được trong giọng hát của Ngọc Hạ một cái gì đó. Cái khát khao mãnh liệt lẫn niềm vui của một giấc mơ ẩn dấu một sự hốt hỏang. Một câu thơ đơn giản nhưng với tài phối hợp các cung bậc tạo thành những thanh âm ở một vị trí tuyệt hảo của người viết nhạc và nghệ thuật hát của cô đã lột tả được hết những gì muốn nói.
Yêu thương mơ ước và khi tình ta được đáp lại là một hạnh phúc tuyệt vời. Ước mơ đã thành sự thật, ta và người đã có nhau, thì còn gì thơ mộng cho bằng. Chúng ta có thể cùng ngắm bình minh khi thức dậy, nhìn hòang hôn trên bờ biển vắng mà nghe một ngày đang dần đi qua. Ngồi nhìn giọt mưa những ngày đầu thu, hay lang thang cùng đếm bước trên những con đường dài và nhìn ngàn cây trút lá. Những chiếc lá đổi mầu rơi đầy lối trong chiều thu nắng vàng rực rỡ trữ tình.
Mùa thu có đẹp rồi cũng sẽ qua đi, đó là sự tuần hòan của vũ trụ và là lẽ tự nhiên của cuộc sống. Nhưng cuộc tình của ta thì sao? Tôi yêu thương và trân qúy tình tôi, nên tôi nuôi dưỡng tình mình bằng hơi ấm trong tim tôi giữa sự mầu nhiệm của đất trời. Thế nên cho dù ngòai kia đông đến làm ngàn cây trơ trọi lá, và trời có đổ những hạt tuyết đầu mùa nhẹ mỏng manh lạnh giá, lòng tôi vẫn ấm. Nhìn những hạt tuyết đầu mùa mỏng manh tôi không khỏi hoang mang về hư ảo của cuộc đời. Cuộc đời không phải chỉ là không gian thuần túy chứa đựng tình tôi và sự hiện hữu của người, mà cuộc đời còn chứa đựng rất nhiều cái phức tạp khác. Đời có thể cho ta bao mặn nồng thì đời cũng có thể cho ta bao tàn nhẫn. Đó là thực chất của cuộc sống. Mặt trái của hạnh phúc là khổ đau, và trong hạnh phúc luôn luôn ẩn hiện mầm mống của sự đau khổ.
Khổ đau và hạnh phúc, có ai chưa từng nếm qua độ nồng của cốc rượu pha hai chất men nầy mà không khỏi ngất ngây khi bước vào ngưỡng cửa của tình ái. Chỉ biết rằng, cái chiếm trọn lòng ta trong giây phút ấy là chất men tình đã làm đời bỗng dưng đẹp qúa! Đẹp đến độ lòng ta tự nhiên mở rộng. Ta biết cười với cuộc đời, dù chỉ là những nụ cười vu vơ. Rồi ta sống và ngụp lặn trong ước mơ.
Đã có biết bao cuộc tình được chớm nở để rồi chết đi trong thầm lặng. Chết đi vì không được “nắm lấy bàn tay ấy”. Thế nên yêu để mà mơ, thế thôi! Nếu thật sự là một chân tình thì không cần được đáp lại, nhưng như thế thì quá lý tưởng và vượt cả không gian lẫn thời gian rồi. Chúng ta có thể yêu, có thể được đáp lại, và rồi vì hòan cảnh cuộc tình không thành, chúng ta sẽ ôm ấp và tự an ủi với chính mình để chỉ ước mơ. Tình cảm con người diễn tiến theo từng mức độ, như sự tuần hòan của đất trời, như mưa và nắng, có yêu thương sẽ có ước mơ. Có thế chúng ta mới thưởng thức được những câu thơ trữ tình như trên, cũng như nếm được mùi tình trong thơ Phùng Quán:
Sông Hương ơi!
Gió thổi chi nhiều rứa
Sóng vỗ làm chi rối ruột cả hai bờ
Đó là tâm sự của người tình trong thơ Phùng Quán, nhà thơ với chất Huế lãng mạn trong ‘dòng máu thơ’ của ông.
Nỗi lòng của ai dậy sóng và cuộc tình của ai trổi gió giữa đất trời. Sông Hương bao giờ cũng êm đềm như cuộc đời trầm lặng ở Huế. Dòng nước sông Hương vẫn hiền vẫn lặng lẽ và người tình Huế vẫn âm thầm tĩnh lặng với một khối tình!